Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Lãnh đạo thực hiện mô hình sinh hoạt tổ đảng, giải pháp cho chi bộ có đông đảng viên

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp hiện có 85 chi bộ, đảng bộ cơ sở (gồm 40 đảng bộ, 45 chi bộ), có 304 chi bộ và 04 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở, tổng số đảng viên 6.171 đồng chí. Là đảng bộ có số tổ chức đảng trực thuộc đông, trong đó 29 chi bộ có từ 30 đến 121 đảng viên. Thực hiện Công văn số 128-CV/TU, ngày 17/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc thực hiện thí điểm mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng đối với những chi bộ có đông đảng viên, chia thành nhiều tổ đảng”, đây là 01 trong 03 đảng bộ trực thuộc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm điểm chỉ đạo. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp thống nhất chọn Chi bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện thí điểm mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Chỉ đạo Ban Tổ chức Đảng ủy Khối hướng dẫn nội dung sinh hoạt tổ đảng; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên dự sinh hoạt và theo dõi quá trình chỉ đạo thực hiện mô hình thí điểm.

Chi bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn có 121 đảng viên (109 đảng viên chính thức, 12 đảng viên dự bị; nữ 06, dân tộc Khmer 16); Ban Chấp hành chi bộ có 07 đồng chí (bí thư, Phó bí thư), đây là chi bộ vừa có đảng viên đông và đảng viên hoạt động phân tán nhiều nơi (trên địa bàn các huyện, thị xã). Thực hện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và theo quy định tại điểm 19.3, khoản 5, Điều 21 Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cấp ủy Chi bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành lập 11 tổ đảng, mỗi tổ đều có phân công đảng viên có chức vụ làm Tổ trưởng, Tổ phó.

Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về việc chia tổ đảng để sinh hoạt thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng: Cấp ủy, đảng viên đều đồng tình, nhất trí cao và nhận thấy sự cần thiết để sinh hoạt tổ đảng là hợp lý, sát thực với điều kiện tình hình của chi bộ. Thông qua sinh hoạt tại tổ đảng, đảng viên nắm kịp thời thông tin thời sự, nâng cao nhận thức, mạnh dạng phát biểu đóng góp ý kiến trong sinh hoạt lệ; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống tham nhũng, lãng phí, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Công tác chuẩn bị và họp chi ủy chi bộ để lãnh đạo họp tổ đảng: Đồng chí bí thư chi bộ chủ trì cuộc họp chi ủy để chuẩn bị cho nội dung sinh hoạt tổ đảng, trong đó tập trung vào các nội dung: Báo cáo nhiệm vụ trong tháng của chi bộ và chương trình công tác tháng tới; thống nhất nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng, kể mẫu chuyện về Bác; nội dung đánh giá tình hình tư tưởng đảng viên trong chi bộ; đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; gợi ý một số nội dung trọng tâm để định hướng cho đảng viên đóng góp…

 

 

Về nội dung và phương pháp, cách thức tiến hành sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng: đồng chí Trưởng tổ đảng thông báo thời gian, địa điểm cho đảng viên, chuẩn bị chương trình họp tổ đảng, có bám vào Hướng dẫn số 13-HD/BTCTU, ngày 12/9/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Báo cáo và các tài liệu có liên quan gửi cho đảng viên dự sinh hoạt, đồng chí Trưởng tổ đảng gợi mở những nội dung để đảng viên thảo luận về công tác xây dựng đảng, đoàn thể, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị… qua đó giúp sinh hoạt tổ đảng thêm sinh động. Tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt hàng tháng ở các tổ đảng đạt trên 99%.

 

Thực hiện nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng được thực hiện tốt, nhất là thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, có đưa ra nội dung cho đảng viên bàn bạc, đóng góp, thấu tình, đạt lý; việc đóng góp tự phê bình và phê bình so với trước tốt hơn, đảm bảo dân chủ; đồng chí chủ trì kết luận những vấn đề mà đảng viên quan tâm, những ý kiến nào thuộc thẩm quyền của chi bộ tiếp thu ý kiến, báo cáo tại cuộc họp chi ủy mở rộng, nhìn chung qua cuộc họp đã thể hiện tính đoàn kết thống nhất cao trong nội bộ.

Một số kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn: Trong lãnh đạo, các cấp ủy phải quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc triển khai tổ chức thực hiện mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ, xem đây là một nội dung quan trọng để góp phần nâng cao sinh hoạt chi bộ. Các đồng chí được phân công dự sinh hoạt chi bộ phải sâu sát, để góp ý về nội dung, phương pháp và tổ chức sinh hoạt chi bộ, tổ đảng, qua đó có uốn nắn, nhắc nhỡ  kịp thời.

Nhìn chung, qua 01 năm thực hiện thí điểm mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng theo Công văn số 128-CV/TU, ngày 17/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, do mới thực hiện nên việc điều hành của bí thư chi bộ tại cuộc họp chi ủy mở rộng, Trưởng tổ đảng từng lúc còn lúng túng, kết luận còn chung chung, chưa cụ thể; nhưng qua thực tế đánh giá chung phù hợp, hiệu quả với chi bộ có đông đảng viên, đáp ứng yêu cầu đối với chi bộ có đảng viên làm việc phân tán trên các địa bàn huyện, thị xã; tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên sinh hoạt chi bộ tham gia được nhiều ý kiến phát biểu, đồng thời chi ủy cũng nắm bắt được tình hình tư tưởng đảng viên để kịp thời định hướng chỉ đạo. Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thống nhất tiếp tục mở rộng việc thực hiện mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng đối với những chi bộ có từ 30 đảng viên trở lên.

                                                                                                                                     Hữu Nghĩa

 

 

1 2 
VĂN BẢN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 83
  • Trong tuần: 947
  • Tất cả: 751461