Kết quả 01 năm triển khai, thực hiện mô hình thí điểm sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng

Đảng bộ tỉnh Trà Vinh hiện có 13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy([1]), 515 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 46.299 đảng viên([2]), chiếm 4,58% so với dân số toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 3.324 chi bộ (318 chi bộ cơ sở và 2.006 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở và Đảng uỷ bộ phận). Đặc biệt có 134 chi bộ trên 40 đảng viên làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo triển khai thí điểm mô hình sinh hoạt Tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng đối với những chi bộ có đông đảng viên và chọn 03 điểm chỉ đạo thực hiện: (1) Chi bộ ấp Tân Hạnh trực thuộc Đảng uỷ xã Đại Phúc (Đảng bộ huyện Càng Long); (2) Chi bộ Khóm 8 trực thuộc Đảng uỷ Phường 7 (Đảng bộ thành phố Trà Vinh); (3) Chi bộ Trung tâm nước sạch và vệ sinh Môi trường trực thuộc Đảng uỷ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Đảng bộ Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh) để triển khai thí điểm thực hiện.

Qua 01 năm triển khai, thực hiện việc chia tổ đảng để sinh hoạt thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã được cấp ủy, đảng viên đồng tình và nhất trí cao với chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; 03 chi bộ được chọn thực hiện thí điểm đã chia thành 16 tổ đảng([3]) để sinh hoạt thay cho sinh hoạt chi bộ đã giúp cho cấp ủy, chi bộ và đảng viên chủ động hơn về thời gian, sắp xếp công việc tốt hơn, nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của  việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ qua từng tổ đảng. Thông qua sinh hoạt tại tổ đảng, đảng viên nắm bắt kịp thời thông tin thời sự, nâng cao nhận thức, mạnh dạn đề xuất, phát biểu đóng góp ý kiến nhiều hơn, xác thực hơn trong sinh hoạt lệ góp phần thực hiện hoàn thành tốt nội dung Nghị quyết của chi bộ và nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương.

Sinh hoạt tổ đảng tại ấp Tân Hạnh, xã Đại Phúc

Từ khi thực hiện mô hình chất lượng sinh hoạt được nâng cao hơn trước, chủ động được thời gian tổ chức cuộc họp, tỷ lệ đảng viên dự họp được cải thiện, ý kiến đóng góp của đảng viên trong cuộc họp nhiều hơn, tích cực hơn; các chi bộ chỉ các Tổ đảng tổ chức sinh hoạt lệ đúng kỳ, đúng nội dung, trong sinh hoạt tổ đảng đảm bảo 03 tính chất (tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu), đảm bảo các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê và phê bình trong đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ.

Sau các cuộc họp tổ đảng, chi ủy tổ chức họp chi ủy mở rộng để nghe các tổ đảng phát biểu, trao đổi và thống nhất để chi ủy kết luận các nội dung cuộc họp của các tổ đảng và ra nghị quyết của chi bộ. Các ý kiến, đề xuất của đảng viên được tiếp thu, giải trình và kết luận của chi ủy chi bộ và được thông báo cho các đảng viên ở các tổ đảng được biết để thực hiện.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá cao mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng, phù hợp với tình hình hiện nay của đảng bộ Trà Vinh ở những chi bộ có đông đảng viên, trong thực hiện có đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sinh hoạt bảo đảm chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên về bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, phẩm chất đạo đức, lối sống, có trách nhiệm với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành thực hiện nghiêm túc quy định về những điều đảng viên không được làm; các quy định về nêu gương; là giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên sinh hoạt chi bộ tham gia được nhiều ý kiến phát biểu đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sinh hoạt chi bộ góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ tổ chức lấy ý kiến các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ về mô hình sinh hoạt tổ đảng thay cho sinh hoạt chi bộ hàng tháng để nhân rộng ra toàn tỉnh.

Nguyễn Văn Gọn – Trưởng phòng Tổ chức Đảng và đảng viên



([1]). Có 09 đảng bộ cấp huyện; 04 đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ.

([2]). Trong đó, nữ 14.672, Khmer 8.006, Hoa 173, Đoàn thanh niên 8.906, Giáo dục 9.646, Y tế 1.927, học sinh, sinh viên 213.

([3]). Chi bộ Khóm 8 (Phường7) có 96 đảng viên chia thành 03 tổ đảng; Chi bộ Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có 121 đảng viên chia thành 11 tổ đảng; chi bộ ấp Tân Hạnh (xã Đại Phúc) có 44 đảng viên, chia thành 02 tổ đảng.

1 2 
VĂN BẢN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 310
  • Trong tuần: 5 321
  • Tất cả: 744650